เรานำวิตามินซี มารับประทาน ดื่ม ผงผสมน้ำ เพื่อความสวยงาม เพื่อป้องกันหวัด หรือทานเพื่อป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน แต่คุณประโยชน์อีกอย่างที่สำคัญของวิตามินซี คือ การป้องกันโรคหัวใจ หลอดเลือด ความดัน ไขมันอุดตัน การทานวิตามินซี ไม่ให้ป้องกันโรคเหล่านี้ได้นั้น ทำได้อย่างไร เราลองมาวิเคราะห์กัน

วิตามินซี เป็นวิตามินที่ กระตุ้นการสร้าง คลอลาเจนและอิลาสติน และในหลอดเลือด ตั้งแต่หลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดแดงใหญ่ หลอดเลือดแดง หลอดเลือดดำ หลอดเลือดฝอย ล้วนประกอบไปด้วย คลอลาเจนและอิลาสติน เมื่อหลอดเลือดมีคลอลาเจนจำนวนมาก ก็จะมีความยืดหยุ่นสูง กล้ามเนื้อหัวใจจะแข็งแรง ระบบไหลเวียนโลหิต สูบฉีดโลหิตของหัวใจ ไปสู่ส่วนต่างๆของร่างกายจะคล่องตัว ความดันโลหิตก็จะเป็นปกติ และยิ่งออกกำลังกายด้วยแล้วก็ยิ่งจะส่งเสริมให้ระบบหลอดเลือดและกล้ามเนื้อหัวใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทำไมเราถึงมักพบคนเป็นโรคหัวใจ ความดัน และสัมพันธ์กับวิตามินซีอย่างไร?

เมื่อหลอดเลือดขาดความยืดหยุ่น โดยเฉพาะในในผู้สูงอายุ ระดับคลอลาเจนในเซลล์หลอดเลือด มีแนวโน้มที่จะลดลง หลอดเลือดก็จะแข็ง แตก เปราะง่าย ลองคิดถึงหลอดเลือดที่แข็งๆ ขาดความยืดหยุ่น ระบบไหลเวียนเลือดก็จะไหลเวียนได้ไม่ดี ไม่ไหลเวียนตามการบีบคลายของหัวใจ หัวใจก็จะทำงานหนัก ความดันโลหิตก็จะสูงขึ้น ซึ่งคนที่ขาดวิตามินซี เป็นเวลายาวและเนิ่นนาน มักพบว่า มีแนวโน้มเป็นโรคหัวใจ หลอดเลือด และความดันโลหิตสูง 

หลอดเลือดเมื่อ แข็ง แตก เปราะบาง และเสียหายไปแล้ว แม้จะมีการซ่อมแซมกลับมาได้ แต่มันจะไม่เหมือนเดิม มันจะเป็นร่องรอย ขรุขระ ไม่เรียบเหมือนเดิม ในผู้ป่วยที่มีไขมันในเลือดสูง ไขมันก็จะไปเกาะทำให้หลอดเลือด อุดตัน ตีบ แตก ได้ ถ้าไปอุดตันที่หลอดเลือดหัวใจ ก็เป็นโรคหัวใจขาดเลือด ถ้าไปอุดตันที่หลอดเลือดสมอง ก็จะไปทำให้หลอดเลือดสมองตีบ แตก เกิดโรค Stroke ส่งผลให้สมองสูญเสียการทำหน้าที่จนเกิดอาการของอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

ทำไมคนส่วนใหญ่ขาดวิตามินซี ทั้งๆที่ทานผักและผลไม้เป็นประจำ?

วิตามินซี เป็นวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นมาเองได้ มีน้อยในอาหารหลัก หลายคนคิดว่า ทานผักและผลไม้ได้เพียงพอต่อวิตามินที่จำเป็น แต่ยังขาดวิตามินซี เพราะวิตามินซีเป็นวิตามินที่สลายตัวรวดเร็ว เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ เมื่อถูกความร้อน แสงแดด ก็จะเสื่อมสลายไป การรับประทานผักและผลไม้ ต้องเป็นผลไม้ที่สดใหม่ มีวิตามินซีสูงเท่านั้น และควรที่จะรับประทานอย่างต่อเนื่อง บางคนรับประทานผักที่นำไปต้ม ไปปรุงให้สุก ไปตรวจแล้วก็พบว่าตัวเองขาดวิตามินซี ก็แปลกใจ อย่าลืมว่าวิตามินซีสลายไปกับความร้อนเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น จึงแนะนำ ผลไม้สด ที่มีวิตามินซีสูง อย่างฝรั่งสด ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะขามป้อม ส้ม สตรอเบอรี่ ลิ้นจี่ กีวี มะละกอสุก เป็นต้น การรับประทานวิตามินซี เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ชอบ หรือไม่ทานผักผลไม้เลย

การได้รับวิตามินซี อย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ ระบบหัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง มีความยืดหยุ่นสูง ทำให้การไหลเวียนโลหิตได้คล่องตัว และมีประสิทธิภาพ เมื่อระบบเลือดไหลเวียนได้ดี ความดันโลหิตก็จะเป็นปกติ รวมไปถึงหลอดเลือดที่มีความยืดหยุ่นแข็งแรง ไม่แตกเปราะง่าย จะทำให้หลอดเลือดไม่แตก เสียหาย ไขมันก็ไม่ไปเกาะจนทำให้เกิดอันตรายต่อหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ เราควรทานผักและผลไม้สดเพื่อให้ได้รับวิตามินซี เพราะเป็นวิตามินที่เสื่อมสลายได้ง่ายเมื่อถูกความร้อน การรับประทานวิตามินซีต่อเนื่องยาวนาน พร้อมกับการออกกำลังกายเป็นประจำ เป็นอีกวิธี ที่ทำให้เราห่างไกลจากโรคหัวใจ 


 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และนัดหมายแพทย์ได้ที่

ชีวานนท์คลินิก โดยนายแพทย์ประกาศิต วิรุฬหกุล

https://nutmor.com/clinic/chevanonclinic

Powered by Froala Editor